ราษฎร Car Mob ไม่ทนเป็นทาส

ราษฎร Car Mob ไม่ทนเป็นทาส เมื่อ 17 มิ.ย.65 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่ม24 มิถุนาประชาธิปไตยร่วมกับเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดย นายสมยศ เกษมพฤกษาสุข

จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ Car. Mob ทำโพลสำรวจความเห็นประชาชนว่าขบวนเสด็จทำให้ เดือดร้อนหรือไม่ และเพื่อ เรียกร้องสิทธิประกันตัว หนอนบุ้งและใบปอ ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ กล่าวหามีความผิดตามมาตรา 112 โดยให้มีสิทธิในการประกันตัว

เวลา 1115 รถกระบะติดเครื่องขยายเสียง สีน้ำเงิน ยี่ห้อ อีซูซุ ของกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เข้าพื้นที่บริเวณหน้าแมคโดนัล

เวลา 1130 มวลชนพักคอยอยู่ในพื้นที่เพื่อรอทำกิจกรรมเคลื่อนไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ในเวลา 1200

เวลา 1150 นาย สมยศฯ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และยังตั้งข้อสงสัยว่าบุคคลทั้ง 2 นั้นยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด เหตุใดศาลถึงไม่ให้ประกันตัวออกมาเพื่อต่อสู้คดี

นาย อัครวินท์ กล่าวว่าถึงการใช้ ม.112 เพื่อปิดปากประชาชนนั้น ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นในการแสดงออก

นาย เจษฎา ศรีปลั่ง กล่าวว่าในการที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้บุคคลทั้ง 2 ประกันตัวนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม เนื่องจากทั้ง 2 ยังเป็นเยาวชนและยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อไปทวงถามความยุติธรรม

กลุ่ม24 มิถุนาประชาธิปไตยร่วมกับเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ยอดมวลชน รถจักรยานยนต์ 20 คัน, รถยนต์ 15 คัน, คน 50 คน

เวลา 1255 กลุ่มเคลื่อนถึงหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยมี จนท.ตร.กั้นแนวรั้วหน้าทางเข้า

เวลา 1315  น.ส. ธิษะณา ชุณหะวัณ กล่าวว่า โทษของ ม.112 ที่เป็นกฏหมายหมิ่นประมาทในประเทศไทยนั้นมีโทษเทียมเท่ากับคดีฆา ต กรรมโดยไม่เจตนา ซึ่งเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ไม่มีความชอบธรรมแก่ประชาชน

เวลา 1350 กลุ่มได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่านตัวแทนศาล หลังจากนั้นได้ทำกิจกรรมโปรยกระดาษข้อความเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ต้องหานักกิจกรรมทั้ง 2

เวลา 1351 กลุ่มได้อ่านแถลงการณ์

เวลา 1355 กลุ่มทำกิจกรรมปล่อยนก หลังจากนั้นประกาศยุติกิจกรรม

เวลา 1400 มวลชนทยอยเดินทางกลับ

อ่านต่อ