ปิยบุตร พรรคก้าวไกลนครศรีธรรมราช

ปิยบุตร พรรคก้าวไกลนครศรีธรรมราช ความเคลื่อนไหวพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 31 พ.ค.65 เวลา 1230 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า

ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 97/15 บ้านตลาดจันทร์ ม.2 ต.กะหรอ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนายพีรกิตติ์ แก้วนก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จ.นครศรีธรรมราช เพื่อจัดกิจกรรมเสวนาเพื่อจัดเวทีสัมมนาในหัวข้อ ยุติราชการรวมศูนย์ “คืนอำนาจสู่ท้องถิ่น คืนประโยชน์ให้คนคอน” ลักษณะกิจกรรมจะเป็นการ พูดคุย สนทนาการเมือง และปัญหาของรัฐราชการรวมศูนย์ ทำไมต้องปลดล็อคท้องถิ่น โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 50 คน โดยมีหัวข้อในการเสวนา ดังนี้

จากอนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล และคณะก้าวหน้า, ปลดล็อคท้องถิ่น(ไม่ได้ยกเลิกผู้ใหญ่บ้าน กำนัน), อัพเกรด อสม. เป็น care giving room, ดูแลชุมชน อัพเกรดเงินเดือนเป็น 15,000 บาท, โครงการน้ำประปาดื่มได้, สุราก้าวหน้า เชิญชวนชาวบ้านปลดล็อคกฎหมาย เพื่อวิสาหกิจก้าวหน้า แปรรูปผลไม้ เป็นสุรา ไวน์ เบียร์ เป็นวิสาหกิจชุมชน

การปลดล็อกท้องถิ่น ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ด้วยการกระจายอำนาจ ดังนี้ 1) เปลี่ยนให้รัฐบาล กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ไปจัดทำเรื่องใหญ่ๆ เช่น แผนการลงทุนระดับประเทศ แผนการพัฒนาเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุมทั้งประเทศ ฯลฯ ไม่ต้องเสียเวลาทำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละพื้นที่

2) เปลี่ยนเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เพราะเมื่อเอางบฯ มาไว้ท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งมีพื้นที่เล็กลงแล้ว ประชาชนจะเข้าถึงง่าย รู้สึกมีความเป็นเจ้าของ การตรวจสอบคอรัปชั่นจะง่ายขึ้น ดังเช่นที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศอินโดนีเซีย

3) เปลี่ยนเศรษฐกิจขนานใหญ่ พลังทางเศรษฐกิจที่อยู่ทุกท้องถิ่นซึ่งถูกโครงสร้างรัฐรวมศูนย์กดทับอยู่จะเปิดออก ระเบิดศักยภาพทางเศรษฐกิจทุกที่ทั่วประเทศ ยกระดับประเทศไทยได้

4) การเมืองเครือข่ายอุปถัมภ์จะหมดไป เพราะที่ผ่านมาประชาชนจะไปขอความช่วยเหลือ ส.ส.ที่ไม่มีงบฯ บริหาร ทำให้ ส.ส.ต้องไปวิ่งหาเครือข่ายให้ช่วยเหลือ แต่ถ้ากระจายอำนาจเต็มรูปแบบแล้ว ใครอยากช่วยเหลือประชาชนก็ไปลงสมัครนายกฯ ท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งงบฯ มีทั้งความเป็นอิสระ มีทั้งอำนาจที่กฎหมายมอบให้เต็มที่ สามารถช่วยประชาชนได้เต็มที่

และในแง่นี้ก็ไม่เป็นบุญคุณต่อกันด้วย เพราะเป็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ และนอกจากนี้เงินที่ใช้ก็มาจากภาษีของประชาชน ขณะที่ ส.ส.ไปทำงานการเมืองระดับชาติ ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ อย่างนี้ก็จะทำให้การเมืองเชิงเครือข่ายระบบอุปถัมภ์หมดไปได้

ยุติกิจกรรมเวลา 1500 เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

อ่านต่อ