ราษฎรธรรมศาสตร์ ปราศรัยชีวิตในเรือนจำ สูญเสียอิสรภาพ

ราษฎรธรรมศาสตร์ ปราศรัยชีวิตในเรือนจำ สูญเสียอิสรภาพ เมื่อ 26 ก.ย. 64 เวลา 1600 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้จัดกิจกรรมนิทรรศการ งานศิลปะ “หนึ่งปี…จากความจริงสู่ความหวัง” ที่ลานหน้าหอศิลป์ ยอดมวลชน 150 คน

เวลา 1730 น. เป็นการปาฐกถาของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในหัวข้อ 3 เปลี่ยนผ่าน 3 ความหลัง เมื่อโลกใบเก่ากำลังจะตา ย และโลกใบใหม่ยังไม่ถือกำเนิด ว่าด้วยระยะรอยต่อ ของระบอบกษัตริย์-รัฐธรรมนูญ นายสมยศฯ ได้กล่าวบนเวทีว่าตนไม่ได้มาปราศรัยแต่ตนมาปาฐกถา อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าใจด้วย

และได้พูดถึงการสูญเสียอิสรภาพของกลุ่มแกนนำที่ถูกดำเนินคดีและไม่ได้ประกันตัว ได้พูดถึงความเป็นอยู่ที่อยู่ในเรือนจำ เราได้ถูกตัดขาดจากครอบครัว เราได้ถูกตัดขาดออกจากสังคมข้างในมีความอ้างว้างและโดดเดี่ยวทุกข์ทรมานทุกค่ำคืนในขณะที่ถูกคุมขัง

พูดถึงบรรยากาศที่อยู่ในเรือนจำตอนเวลากินข้าว กล่าวว่าน้ำล้างจานยังอร่อยกว่า ในเรือนจำ พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของยุค 2475

เวลา 1830 น. มวลชนทยอยเดินทางออกนอกพื้นที่ ฟ้า พรหมศร วีระธรรมจารี ได้กล่าวถึง การเซฟ ไผ่ ดาวดินที่หน้า ตชด. คลองหนึ่ง ที่ตนถูกหมายจับ พูดถึงความเลวทรามของตำรวจไทย และพูดถึงตอนที่อยู่ในเรือนจำ ว่าเป็นการน่าอับอายของขบวนความยุติธรรมของไทย ได้เล่าเหตุการณ์ที่อยู่ในเรือนจำ

เวลา 1840 น. นายธนพัฒน์ กาเป็ง ปูน ทะลุฟ้า เราจะสร้างสังคมให้เท่าเทียมกันไม่ว่ากฎหมายอะไรที่รัฐออกมาทุกอย่าง สิทธิเสรีภาพของกฎหมายไทยก็บอกอยู่แล้วว่า ถ้ายังไม่มีการตัดสินว่าผิดก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ายังไม่มีความผิด

เวลา 1853 น. มวลชนตะโกน ศักดินาจงพินาศ ประชาราชจงเจริญ 3 ครั้ง จากนั้นยุติการ ทำกิจกรรม มวลชนทยอยเดินทางกลับ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

อ่านต่อ