แม่กวิ้น ราษมัม ร้องศาลปล่อยชั่วคราว กวิ้นไมค์

แม่กวิ้น ราษมัม ร้องศาลปล่อยชั่วคราว กวิ้นไมค์ เมื่อ 11 พ.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรณี ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขังไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)

เวลา 0900 น. บรรยากาศพื้นที่ศาลอาญา ได้ปิดประตูทางเข้าออก ให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการเข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่งแทน มีการวางกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ พร้อมแนวแผงเหล็กกั้นอาณาเขต ตั้งจุดคัดกรองอนุญาตเฉพาะประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ศาล คู่ความในคดีต่างๆ และสื่อมวลชน เข้ามาด้านใน/นอกจากนี้ มีการวางรั้วลวดหนามภายในกำแพง พร้อมทั้งนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือรถจีโน่ มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย เพื่อเตรียมรับมือกรณีผู้ชุมนุมเครือข่ายกลุ่มราษฎรจะเดินทางมาชุมนุมหน้าศาลอาญาติดตามคดีวันนี้

เวลา 0930 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางศาลหรือราชทัณฑ์ว่าเช้าวันนี้ได้มีการเบิกตัวจำเลยทั้งสามมา เบื้องต้นจากข้อมูลทั้ง 3 คน ไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ ที่จะเป็นเหตุผลให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ เพราะที่ผ่านมาราชทัณฑ์ก็สามารถย้ายตัวเพนกวินจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวต่อในราชทัณฑ์ได้โดยไม่มีปัญหาใด/ในเบื้องต้น ทนายความและครอบครัวยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับจำเลยทั้งสามคนโดยตรง มีเพียงการสอบถามผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับทางโรงพยาบาล ซึ่งผลเป็นลบทั้งสามคน ยังไม่มีใครติดเชื้อ

นางสุรีย์รัตน์  ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นให้มีการเลื่อนการไต่สวนแล้ว สำหรับแม่ได้พูดคุยกับเพนกวินครั้งล่าสุด เมื่อตอนที่เพนกวินรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาฯ มีการพูดคุยเรื่องสุขภาพทั่วไป โดยเพนกวินได้ถามกับแม่ว่าทำไมศาลถึงมีการเลื่อนนัดไต่สวน ซึ่งแม่ตอบไปว่าเพราะปัญหาของสุขภาพ และการตรวจคัดกรองโควิด-19 ซึ่งเพนกวินก็ยังยืนยันว่าจะอดอาหารต่อไป

อ่านต่อ