ราษฎร iLaw แฟลซม็อบ เปิดไฟให้ดาว

ราษฎร iLaw แฟลซม็อบ เปิดไฟให้ดาว เมื่อ 10 พ.ค. 64 ที่ SkyWalk แยกปทุมวัน กลุ่ม iLaw นำโดย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ ilaw วัตถุประสงค์ กลุ่มจัดกิจกรรม เปิดไฟให้ดาว LightUp JUSTICE ร่ายรำกวีดนตรีปราศรัย Dance/Poem/Music/Speech คืนสุกดิบก่อนไต่สวนประกันตัว เพนกวิน แอมมี่ ไมค์ ยอดมวลชน 40 คน

เวลา 1730 น. มวลชนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ อยู่ระหว่างการจัดพื้นที่ทำกิจกรรม

เวลา 1800 น. ขณะรายงานเป็นการทำกิจกรรมของคณะราษฎร์ดรัม

เวลา 1820 น. เป็นการเสวนา ในหัวข้อ “ส่องสว่างเสรีภาพ” หยุดขังแสงดาว โดย ผศ.ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง กล่าวถึงเสรีภาพในปัจจุบันถูกจำกัดโดยผู้นำของประเทศ กล่าวประนามรัฐบาลใช้ภาษีประชาชนในการจัดทำไอโอ ทำให้ประชาชนแตกแยก ใช้กฎหมายกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง ละเมิดหลักกฎหมายสากลโดยการไม่ให้ประกันตัวผู้เห็นต่างทางการเมืองที่ถูกจับกุม กล่าวเรียกร้องรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน

เวลา 1833 น. เป็นการเสวนา ในหัวข้อ “ส่องสว่างยุติธรรม” อนาคตกฏหมายและตุลาการไทยโดย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ iLaw กล่าวถึง ม.112 ที่ถูกใช้กำจัดผู้เห็นต่าง ใช้อำนาจในการถ่วงดุลตุลาการศาล กล่าวเรียกร้องให้ศาลมีความยุติธรรมและเป็นเสาหลักของประเทศเป็นที่พึ่งของประชาชนในการถ่วงดุลฝ่ายบริหาร

เวลา 1843 น. เป็นการเสวนาในหัวข้อ “ส่องสว่างสังคมไทย” เราจะไปทางไหนกัน? โดย นายยุกติ มุกดาวิจิตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงคณะราษฎร ที่ทำให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย โดยต่อจากนี้ เป็นการสานต่อและสร้างประวัติศาสต​ร์ใหม่​มากมาย​ กล่าวถึงการแบ่งชนชั้น ​

เรียกร้องความเท่า​เทียมในความหลาก​หลายทางเพศ​ ทำให้ต้องเป็​นที่ยอมรับ​ เรียกร้องให้ให้เปลี่ยนแปลงและทำลายระบบอาวุโส​ ระบบโซตัส​ใน​โรงเรียน​ กล่าวถึงคณะราษฏร​เป็นตัวแทนของเหยื่อ​ในกระบวนการยุติ​ธรรม

เวลา 1900 น. เป็นการแสดงดนตรีสดโดยนายณัฐพงษ์ ภูแก้ว และ นายชูเวช เดชดิษฐรักษ์

สำหรับความเคลื่อนไหวกิจกรรมเปิดไฟให้ดาว จะมีความคืบหน้าอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความข่าวต่อไปค่ะ

อ่านต่อ