คนเชียงใหม่ ร้องผู้ว่าปกป้องสถาบัน

คนเชียงใหม่ ร้องผู้ว่าปกป้องสถาบัน เมื่อ 30 มี.ค. 64 เวลา 1230 – 1350 กลุ่ม “คนเชียงใหม่ปกป้องสถาบัน” ประมาณ 500 คน เดินทางมายื่นหนังสือแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต่อกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเห็นต่างทางการเมือง เมื่อ 14 มี.ค. 64 และ 22 มี.ค. 64 โดยกลุ่ม ฯ ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่บริเวณศาลากลางเชียงใหม่  อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เวลา 1230 แกนนำและมวลชนฯ ทยอยเดินทางมายังบริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

เวลา 1340 แกนนำได้อ่านแถลงการณ์ โดยมีข้อความในหนังสือที่ยื่นดังนี้

จากกรณีที่มีนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบุคคลภายนอกผู้เคยมีชื่อเสียง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทางการเมืองขึ้นที่บริเวณสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564 และจัดกิจกรรมที่อ้างว่าเป็นการแสดงผลงานศิลปะ ของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่บริเวณ หอนิทรรศการศิลปะวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 โดยได้มีการแสดงธงชาติ ดัดแปลงด้วยการนำพื้นสีน้ำเงินอันหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ออก แล้วแทนที่ด้วยแผ่นพลาสติกโปร่งใส ลงแทน อันน่าจะหมายถึงความว่างเปล่า การไม่มีซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันสำคัญ 1 ใน 3 ของชาติ

ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงการเหยียดหยามอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว ยังมีการ ร่วมกันเขียนข้อความอันไม่เหมาะสมลงไปบนผืนธงชาติดัดแปลงนั้นอีก จึงเป็นการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและ วาจาในลักษณะของการจาบจ้วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพเทิดทูนยิ่งของปวงชนชาวไทยมาตลอด อย่างไม่เคยมีมาก่อน และที่ผ่านมาก็ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นทั้งในพื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และพื้นที่ภายนอก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่นที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์และลานประตูท่าแพ ด้วยการอ้างว่าเป็นกิจกรรมของ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เอง ซึ่งในแต่ละครั้งจะมีบุคคลต่าง ๆ ได้กล่าววาจาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่บิดเบือนไปจากความจริง

ด้วยประสงค์ที่จะให้ผู้อื่นหลงเชื่อและเข้าใจสถาบันพระมหากษัตริย์ไปจากความจริง ด้วยประสงค์ที่จะด้อยค่าและสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งหวังที่จะให้เกิด ความวุ่นวายในบ้านเมือง บ่อนทำลายความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างชัดแจ้ง

จากกรณีดังที่กล่าวข้างต้นนี้ จึงชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันมีกลุ่มนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอกได้พยายามเข้ามาสร้างความแตกแยกขึ้นในสังคมเมืองเชียงใหม่ เพื่อมุ่งหวังที่จะทำลายสถาบัน พระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพและเทิดทูนของปวงชนชาวไทย ซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 พระมหากษัตริย์ มาตรา 6 และหน้าที่ของปวงชนชาวไทย มาตรา 50

พวกเราในนามของคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะได้ให้มีการดำเนินการแก่บุคคลทุกชั้นและทุกอาชีพที่บังอาจกระทำการจาบจ้วง ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไปโดยเร็วด้วย

เวลา 1345 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมารับหนังสือกับแกนนำ

เวลา 1350 ได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมทยอยเดินทางกลับ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

อ่านต่อ