จับแล้วอดีตพระดาวดิน ม็อบอดอาหาร

จับแล้วอดีตพระดาวดิน ม็อบอดอาหาร เมื่อ 20 เม.ย.64 ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดา กรณีกิจกรรมอดอาหารของนายดาวดิน ชาวหินฟ้า (อดีตพระดาวดิน ปฐวัตโต สำนักสันติอโสก)

เวลา 0800 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ และเทศกิจสำนักงานเขตดุสิต เจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเข้าตรวจเอกสารของพระมหาสมพร ฐานวโรและ นายดาวดิน ชาวหินฟ้า (สมณะดาวดิน ปฐวัตโต)

เจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจนำคำสั่งสำนักงานเขต เข้าเคลื่อนย้ายเต็นท์ที่ปักหลักตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน

เวลา 1100 น. พระวินยาธิการเขตบางเขน ตรวจสอบการแสดงออกของพระมหาสมพร ฐานวโร (พระสมพร) โดยมีพระวินยาธิการ แจ้งต่อพระสมพรผ่านการอ่านเอกสารว่า “เกล้ากระผม…เจ้าอาวาสวัดชัยมงคลวนาราม เจ้าคณะตำบลนิยมชัย เขต 3 อำเภอสระโบสถ์ จ.ลพบุรี จึงขอกราบเรียนท่านเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ได้รับทราบว่า สมควรให้พระมหาสมพร ฐานวโรพ้นจากสังกัด วัดชัยมงคลวนาราม และไม่เกี่ยวข้องกับวัดชัยมงคลวนารามอีกต่อไป และทางวัดชัยมงคลวนาราม ขอกราบขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น…”

และอธิบายต่อว่า ได้รับมอบหมายให้มาสอบข้อเท็จจริงกรณีที่พระสมพร ออกจากวัดแล้วและเดินทางไปที่ไหน

พระสมพรฯ ตอบว่า มาเยี่ยมสมณะดาวดิน ที่นั่งมาหลายวันแล้ว พระวินยาธิการมีการอธิบายกับผู้ชุมนุมที่ตั้งคำถามในการเข้ามาแสดงตัวครั้งนี้ว่า “โยมใจเย็นครับ โยมต้องแยกแยะ…อาตมามาทำหน้าที่พระวินยาธิการเขต โยมอย่าเพิ่งปักใจเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อน แจ้งเพื่อไปสอบถามข้อมูล…” และกล่าวย้ำว่า นิมนต์พระสมพรไปพูดคุยกันก่อน

จากนั้น เชิญพระมหาสมพร ฐานวโรและ นายดาวดิน ชาวหินฟ้า (สมณะดาวดิน ปฐวัตโต ) ขึ้นรถตู้ไปที่วัดเสมียนนารี เพื่อให้พระผู้ใหญ่พูดคุยถึงวัตถุประสงค์ของการไปที่หน้าศาลอาญา โดยมีสมณะดาวดินร่วมนั่งไปด้วย เมื่อไปถึงวัดพระสมพรชี้แจงต่อพระผู้ใหญ่ที่วัดเสมียนนารีบอกว่า การไปที่หน้าศาลอาญาเป็นการไปเยี่ยมสมณะดาวดินและจะกลับ ด้านสมณะดาวดินชี้แจงว่า การที่นั่งหน้าศาลอาญาไม่ใช่การชุมนุม เป็นการนั่งเฉยๆ

พระวินยาธิการ สอบถามต่อว่า เดินทางมาอย่างไร พระสมพรตอบว่า ตอนที่มาไม่ได้บอกเจ้าอาวาส เลขาเป็นคนมาส่งแต่ไม่ได้บอกว่า มาเยี่ยมสมณะดาวดิน นี่เป็นการเข้าใจผิดและก็จะกลับวันนี้อยู่แล้ว ทั้งยังมีนัดหมายไปเยี่ยมน้องที่เป็นทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 1

จากนั้นพระรูปดังกล่าวขอใบสุทธิพระสมพรฯ บอกว่า จะส่งไปรษณีย์ด่วนไปที่เจ้าคณะตำบลและให้พระสมพรรายงานตัวกับสำนักเพราะว่าอย่างไรพระอาจารย์ก็จะกลับวันนี้ พระสมพรยอมให้ไป ตลอดการสอบถามพระที่วัดเสมียนนารีมุ่งไปที่พระสมพรฯ เท่านั้น มีการสอบถามเล็กน้อยว่า สมณะดาวดินบวชที่ใด สมณะดาวดินตอบว่า บวชสันติอโศก

เวลา 1140 น. การสอบถามเสร็จสิ้น สมณะดาวดินกลับไปที่หน้าศาลอาญา เหลือเพียงพระสมพรฯ ที่ยังพูดคุยอยู่ที่วัดเสมียนนารี

เวลา 1201 น. นายดาวดิน ชาวหินฟ้า( สมณะดาวดิน ) เดินทางกลับมาถึงศาลอาญาแล้วและปักหลักนั่งอดอาหารต่อ โดยมีพระมาสมทบอีก 1 รูป ก่อนหน้านี้จนท. ได้ทำการรื้อสิ่งของของประชาชนที่มาร่วมปักหลักออกไปบ้างแล้ว เหลือเพียงของสมณะดาวดิน โดยวันนี้เป็นวันที่ 6 แล้วที่สมณะดาวดินอดอาหาร

เวลา 1218 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าถ้าประชาชนยังปักหลักที่หน้าศาลอาญา ให้ไปทำเรื่องขออนุญาตที่สำนักงานเขตท้องที่ ผู้ชุมนุมบางราย กำลังจะเดินทางไปยังสำนักงานเขต เพื่อขอทำเรื่องทำกิจกรรมต่อไป

อ่านต่อ