ธิดา ถาวรเศรษฐ ทวงความยุติธรรมให้ราษฎรเสื้อแดง รอบ 10ปี

ธิดา ถาวรเศรษฐ ทวงความยุติธรรมให้ราษฎรเสื้อแดง รอบ 10ปี เมื่อ 10 ธ.ค.65 ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว กลุ่มคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 มวลชน 60 คน นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ จัดกิจกรรมและแถลงข่าวการดำเนินงานทวงความยุติธรรม 2553

เวลา 1300 – 1400 มวลชนเสื้อแดงทยอยเข้าพื้นที่ / ไม่พบแกนนำ / อยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ตกแต่งฉากหลังด้วยข้อความว่า “คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553(คปช.53)” / กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎรแสดงดนตรีบริเวณด้านข้างทางเข้า

เวลา 1420 อยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่

เวลา 1510 นางธิดา ถาวรเศรษฐ พร้อมทีมทนายความ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เเละตัวแทนญาติวีรชน ร่วมกันแถลงข่าวโดยนางธิดาฯ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์พร้อมทั้งแจกเอกสารประกอบเพื่อชี้เเจงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกลุ่ม คปช.53 เพื่อติดตามคดีความต่างๆ

เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้ที่เสี ยชีวิ ต และต้องการให้คดีต่างๆ ถูกดำเนินการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ผู้ที่สั่งการฆ่ า ได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ในวันนี้ถือเป็นเวลาการต่อสู้รอบใหม่ ขอให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศ สนับสนุนตัวแทนพรรคการเมืองในสภา

เเละร่วมต่อสู้นอกสภา ให้เคลื่อนไหวไปพร้อมกัน เเละเรียกร้องให้มีการไต่สวนคดีของคนเสื้อแดง เนื่องจากหยุดไต่สวนมาเกือบ 10 ปี หยุดชะงักไปถือเป็นการป้องค่ายปกป้องนักการเมืองเเละทหาร

การตั้งกลุ่ม คปช.53 ดำเนินงาน 7 ข้อ ดังนี้

1) รวบรวมข้อมูลผู้เสี ยชีวิ ตที่เข้าสู่การไต่สวนและยังไม่ได้ดำเนินงานไต่สวน เรียกร้องให้มีการดำเนินการกระบวนการยุติธรรมชั้นตัน ซึ่ง 10 ปีผ่านมายังไม่ดำเนินการ

2) ให้มีคณะศึกษาการดำเนินคดีในประเทศว่าสามารถทำได้อย่างไร การร้องทุกข์เพื่อให้คดีเดินหน้าในส่วนทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองที่ต้องรับผิดชอบ / ผลักดันให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กรณีที่ทหารทำความผิดต่อพลเรือนให้ขึ้นศาลพลเรือน

4) รวบรวมข้อมูลคดีที่คนเสื้อแดงถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีแล้วพบว่าไม่มีความผิด เพื่อฟ้องร้องสังคมที่ถูกใส่ร้ายป้ายสีและติดคุกฟรี ทุกกรณีที่ศาลยกฟ้องต้องให้การเยียวยา การรื้อฟื้นคดีที่มีปัญหาความไม่เป็นธรรม

5) การรวบรวมหลักฐานใหม่เพื่อส่งให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพิ่มเติมจากในปี พ.ศ.2555

6) เรียกร้องต่อพรรคการเมืองและสังคมไทยให้รัฐบาลดำเนินการรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ เฉพาะกรณีปี 2553 เพราะไม่ขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายใด ๆ

7) เรียกร้องต่อพรรคการเมืองและสังคมไทยให้แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวงที่ไม่สอดคล้องกับสนธิสัญญา หลักสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศของสหประชาชาติ และทำการออกกฎหมายสำหรับอาชญ ากรรมต่อมวลมนุ ษยชาติและธรรมนูญกรุงโรม

เวลา 1600 เสร็จสิ้นการแถลง หลังจากนั้นเปิดเวทีให้ตัวแทนญาติวีรชน กล่าวแสดงความรู้สึกต่อผู้เสี ย ชีวิ ต ในเหตุการณ์สลา ยการชุ มนุ มปี 53

อ่านต่อ