ตู่จตุพร นปช. ร่วมกลุ่มประเทศไทยต้องมาก่อน จวกรัฐ ทำน้ำมันแพง

ตู่จตุพร นปช. ร่วมกลุ่มประเทศไทยต้องมาก่อน จวกรัฐ ทำน้ำมันแพง เมื่อ 3 ก.ค.65 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) กลุ่มประเทศไทยต้องมาก่อน “คณะหลอมรวมประชาชน”

นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดเวทีสาธารณะ กรณีสนธิสัญญา อินโด – แปซิฟิก และปัญหาด้านพลังงาน

เวลา 1625 บนเวทีหลักมีการประกาศว่าเรื่องจากการกระทำของ น.ส.กัลยมนฯ ผิดวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงขอให้ยุติการกระทำและนำป้ายข้อความลง โดนกลุ่มมวลชนของ น.ส.กัลยมนฯ มีท่าทีไม่พอใจ และยังยืนว่าจะดำเนินกิจกรรมของตนต่อไป โดยอยู่ระหว่างการเจรจาของทั้ง 2 กลุ่ม

เวลา 1730 น.ส.กัลยมนฯ พร้อมพวกยุติกรรมและได้เดินทางออกจากพื้นที่ลานคนเมือง

เวลา 1735 – 1825 เริ่มเวทีเสวนา นาย นิติธรฯกล่าวว่า รัฐพยายามให้เอกชนมีบทบาทในด้านการกำหนดราคาพลังงานในไทย โดยรัฐนั้นพยายามกีดกันภาคประชาชนไม่ให้มีส่วนร่วมในกิจการโรงกลั่นน้ำมัน ปัญหาในการที่น้ำมันในประเทศไทยราคาแพงนั้นเกิดจากการเก็บภาษีจากโรงกลั่น

นาย อิฐบูรณ์ อ้นวงษา กล่าวว่า ปัญหาราคาพลังงานไทยที่มีราคาแพงนั้น ขั้นต้นเนื่องจาก ปตท.เป็นบริษัทเอกชน ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจจึงทำให้ควบคุมราคาได้ยาก / มีการเก็บค่าการกลั่นเป็นจำนวนที่เยอะมากเกินไปจึงส่งผลต่อราคาน้ำมัน

นาย ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล กล่าวว่า น้ำมันที่ใช้ในประเทศไทยส่วนใหญ่นั้นนำเข้าจากต่างประเทศ ถือเป็น 80% ของน้ำมันที่ใช้ในประเทศ จึงอาจจะทำให้ราคาน้ำมันในไทยนั้นราคาสูงตามตลาดโลก /มีการเก็บค่าการกลั่นในราคาที่สูงเกินไปจึงทำให้ราคาน้ำมันแพง / มีการปล่อยลอยตัวราคาแก็สLPGในไทยและปล่อยให้นำเข้าจากต่างประเทศ คล้ายว่าจะเป็นการเอื้อแก่นายทุนที่นำเข้าแก็ส

อ่านต่อ