ศาล สั่งปล่อยชั่วคราว ผู้ถูกจับกุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

ศาล สั่งปล่อยชั่วคราว ผู้ถูกจับกุมหมู่บ้านทะลุฟ้า เมื่อ 29 มี.ค.64 ที่ ศาลแขวงดุสิต กรณีพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง คุมตัวผู้ต้องหาซึ่งถูกจับกุมคดีชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

ศาลแขวงดุสิต มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ถูกจับกุม ‘หมู่บ้านทะลุฟ้า’ รวม 93 คน ทั้งนี้ ผู้ต้องหา 1 คน ได้รับการปล่อยตัวชั้นสอบสวน ที่ บก.ตชด.ภ.1 เนื่องจากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ทำให้คืนที่ผ่านมามีผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด 92 คน

เวลา 1700 น. ศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 92 ราย โดยใช้หลักทรัพย์คนละ 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,840,000 บาท จากการระดมทุนของ กองทุนราษฎรประสงค์ ในช่วงคืนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ศาลแขวงดุสิตได้แจ้งให้นายประกันเซ็นต์รับทราบ นัดรายงานตัวกับศาลอีกครั้งในวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 0900 น. และให้จัดทำเอกสาร พร้อมชำระเงินประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีจำนวนมาก ทำให้ใช้เวลาจัดเตรียมเอกสารค่อนข้างนาน

เวลา 2030 น. ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวทยอยออกจากห้องขังใต้ถุนศาลแขวงดุสิต

 

เวลา 2100 น. ภายหลังผู้ถูกจับกุมหมู่บ้านทะลุฟ้า 92 คน ได้รับการปล่อยตัว

คณะปฏิสังขรณ์การประศาสนาใหม่ – New Lestoration ได้ถวายผ้าไตรจีวรให้กับอดีตพระภิกษุสองรูปที่ได้ทำการสึกที่วัดเบ็ญจมบพิตรฯ  อดีตพระประนมกร ปราณีต และ อดีตพระวิรัศ แช่คู และได้ครองผ้าไตรตามเดิม โดยคณะปฏิสังขรการพระศาสนาใหม่ อ้างว่าจากมีการเปลื้องผ้าเหลืองโดยไม่ชอบด้วยพระธรรมวินัย แล้ว ขอให้เหล่าประชาราษฎร์จงจำว่าภิกษุสองรูปไม่ได้สึกด้วยสมัครใจหากแต่เพียงกลั่นแกล้ง

โดยมหาเถรสมาคมโดยอ้างท่านเหล่านี้ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงบังคับให้สึกและอ้างว่าท่านสมัครใจ แต่ท่านภิกษุสองรูปมิได้เปล่งวาจาสึก ทำให้การทำพิธีครั้งนี้มิได้มีผลต่อความเป็นภิกษุได้ อีกทั้งยังมิได้ทำให้พุทธศาสนานั้นเสื่อมหรือไม่เป็นที่เคารพสักการะของเหล่าศรัทธาในพุทธศาสนา แต่สิ่งที่เสื่อมพระภิกษุที่รับใช้เผด็จการในมหาเถรสมาคต่างหาก

ราษฎรทะลุฟ้าทั้งหมด ยืนยันว่าจะไปชุมนุมพร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 30 มีนาคม 2564 เวลา 1400 น. ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ใกล้กับสะพานชมัยมรุเชฐ และทำเนียบรัฐบาล โดยจะตะโกนไล่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ในวันที่ 4 เมษายน จะมีการจัดกิจกรรม ‘ราษฎรมาร์เก็ต’ ในบริเวณดังกล่าว พร้อมกับได้เตรียมจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้า V3 เพื่อยืนยันข้อเรียกร้องเดิมเร็วๆ นี้

อ่านต่อ