ชาวบ้าน จ.พิษณุโลก ร้องผู้ว่าฯ หลังถนน ฉ2 ตัดผ่านกลางหมู่บ้าน

ชาวบ้าน จ.พิษณุโลก ร้องผู้ว่าฯ หลังถนน ฉ2 ตัดผ่านกลางหมู่บ้าน เมื่อ 5 มิ.ย.64 เวลา 0830 ประชาชนในพื้นที่ หมู่ 3 และหมู่ 8 ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก จำนวนประมาณ 5 คน นำโดยนางสุริยา ดอนตุ้มไพร ข้าราชการบำนาญ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย เนื่องจากกรมทางหลวงชนบทจะดำเนินการก่อสร้างโครงการถนนตามผังเมืองรวม สาย ฉ2

ซึ่งเป็นถนนลาดยางขนาด 4 ช่องจราจร กว้างประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 9 กม. โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 อนุมัติหลักการ เวนคืนที่ดิน หรือ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ ต.สมอแข ต.ดอนทอง ต.อรัญญิก ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก งบประมาณ 11,035,750 ล้านบาท และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนสำรวจเพื่อเวนคืนที่ดิน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยบริษัทบุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด ปรากฏว่าแบบก่อสร้าง ถนนสาย ฉ2 มีจุดตัดกับถนนทางหลวงหมายเลข 11 และตัดผ่านกลางหมู่บ้านที่มีบ้านเรือนของประชาชนปลูกอยู่อย่างหนาแน่น

ส่งผลกระทบเรื่องที่อยู่อาศัยไม่ต่ำกว่า 60 หลังคาเรือน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีการทำประชาคมสำรวจออกแบบก่อสร้าง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและคัดค้านมาโดยตลอด รวมถึงมีการกันพื้นที่เขตก่อสร้างถนนกว้างมากถึง 60 เมตร จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่อย่างจริงจัง และทบทวนพร้อมปรับแก้ไขแนวถนนใหม่ โดยเลี่ยงหรือเบี่ยงเส้นทางที่ไม่ตัดผ่านกลางหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยนายจุติ ไกรฤกษ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะนำหนังสือร้องเรียน ส่งให้กับสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

อ่านต่อ