ราษฎร ILAW ร้องยกเลิก ม.112

ราษฎร ILAW ร้องยกเลิก ม.112 เมื่อ 29 เม.ย.64 ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ กลุ่ม People GO network นำโดย นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ จัดเสวนาในหัวข้อ “มาตรา 112 กับการรณรงค์ยกเลิก” วิทยากร คือ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากILAW, อ. พวงทอง ภวัครพันธุ์ จากรัฐศาสตร์จุฬาฯ มีมวลชนร่วมกิจกรรมเสวนา ประมาณ 40 คน

นายยิ่งชีพฯ กล่าวในประเด็น การใช้มาตรา 112 ที่กลับมาใช้โดย พลเอกฯ ประยุทธ์ ฯ ตั้งแต่มีการชุมนุมของกลุ่มฯนักศึกษา ในการตัดสินคดีทุกคดีใน 3จว.ชายแดนใต้ ใน10 กว่าปีที่ผ่านมา จากที่ ผู้พิพากษาคุณากรเพียรชนะ ที่ท่านต่อสู้คำพิพากษา ต้องผ่านผู้ใหญ่พิจารณาการก่อนถึงจะตัดสินคดีออกไป ทำให้กระบวนการยุติธรรมไม่ยุติธรรม

คนที่โดนคดี ม.112 ต้องเป็นบุคคลที่ต้องยอมเงื่อนไขในทุกกรณี ถึงจะได้รับสิทธิ์การประกันตัวรัฐบาลใช้กฏหมายกดหัวผู้ที่เห็นต่าง ใครที่ต่อต้านรัฐบาล ก็จะโดน ม.112 เปรียบเสมือนเกมทางการเมือง เพื่อความอยู่รอดของรัฐบาล เป็นเหตุที่เราทำไมต้องยกเลิกกฏหมาย มาตรา112 ถ้ายกเลิกมาตรานี้ รัฐบาลจะไม่มีเครื่องมือที่โหดร้ายในการจัดการบุคคลเหล่านี้

อ.พวงทอง ฯ กล่าวในประเด็น ม.112 ถ้าใครกล้าวิพากษ์วิจารณ์จะกระทบความมั่นคงของชาติหน้าที่ของศาลคือพิทักษ์องค์ประกอบและความมั่นคงของชาติเขาจะไม่สนใจหรอกว่าสิ่งที่ผู้ถูกกล่าวหาพูดนั้นจริงหรือไม่จริง แต่ถ้ามีหลักฐานว่าคุณพูดจริงคุณจะผิดทันทีในกระบวนการพิจารณา

มีผู้พิพากษาคุณากร ฯ เท่านั้นที่ทำให้้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมไม่ยุติธรรม

เวลา 2000 จุดเทียนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงแสงสว่างให้ถึงศาล

เวลา 2008 ยุติกิจกรรม มวลชนแยกย้ายกลับ โดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ยังคงปักหลักค้างแรมหน้าศาลอาญาพร้อมมวลชนอีก 3 คน

เวลา 2120 น.ส.เบญจาฯ ประกาศให้มวลชนเดินทางกลับ และให้กลับมาใหม่ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากทราบข่าวว่า จนท.ตร. จะเข้าสลายการชุมนุม เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับมวลชน กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้

อ่านต่อ