ศาลสั่งปล่อยหมอลำแบงค์ งดปล่อยกวิ้น ไมค์ ไผ่

ศาลสั่งปล่อยหมอลำแบงค์ งดปล่อยกวิ้น ไมค์ ไผ่ เมื่อ 9 เม.ย.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรณีศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม (หมอลำแบงค์ ) จำเลยที่ 3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 จำเลยคดีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

กรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง เกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และอื่นๆ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยเสนอเงื่อนไขหากได้รับการประกันตัว จะไม่ปราศรัยพูดจาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อีก

เวลา 1000 น. ศาลเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาฟังคำสั่ง ขณะที่ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา หรือทนายอู๊ด บิดาของไผ่ ดาวดิน, นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน รวมถึงนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เดินทางมาศาลด้วย

เวลา 1100 น. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าศาลให้เลื่อนอ่านคำสั่งไปเป็นเวลา 14.00  น. เนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณาประชุมหารือทำคำสั่ง

เวลา 1200 น. จนท.กลุ่มห้องปฏิบัติการ ทางการแพทย์ด้านการควบคุมโรค สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ส่งรถตัวอย่างชีวนิรภัยมาทำการ Swap ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงเเละผู้ที่ประสงค์จะตรวจในศาลอาญา 350 ราย ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล ตำรวจศาล รปภ.ในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมมีการฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าเย็น ไม่ว่าจะเป็นบัลลังก์ ลิฟท์โดยสาร เเละพื้นที่สัมผัสอื่นๆทั่วศาล

เวลา 1540 น. ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงก์  ใช้วงเงินประกัน 200,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ห้ามกระทำลักษณะเดิมต่อสถาบันฯ ให้มาศาลตามนัดโดยเคร่งครัด

ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน

ศาลยกคำร้อง เหตุไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณา มีพฤติการณ์จะไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยาน ที่ศูนย์นัดความ และยื่นคำร้องขอถอนทนายความ ทำให้การกำหนดวันนัดสืบพยานเป็นด้วยความยากลำบาก จึงไม่น่าเชื่อถือว่าสามารถปฏิบัติตามที่แถลงไว้ต่อศาลได้

อ่านต่อ