ช่อพรรณิการ์ คณะก้าวหน้าขอนแก่น

ช่อพรรณิการ์ คณะก้าวหน้าขอนแก่น คณะก้าวหน้า โครงการ Common School Progressive Academy จัดอบรมหลักสูตรเยาวชนก้าวหน้าในพื้นที่ ดังนี้ เมื่อ 4 ธ.ค.65 เวลา 0930-1630 คณะก้าวหน้า โดยโครงการ Common School Progressive Academy

ได้จัดกิจกรรมอบรมหลักสูตรเยาวชนก้าวหน้า ครั้งที่ 2 (วันที่ 6) ณ ห้องประชุมศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น เลขที่ 123 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง ประธานสภานักศึกษา มข./กลุ่มเห็นต่างทางการเมือง/กลุ่มต่อต้านระฐบาล ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เป็นผู้ประสานงานผู้เข้าอบรมฯ

ในวันนี้เยาวชนที่สนใจจากพื้นที่ ภาค ตอ./น. เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 30 คน วิทยากรในการอบรมฯ วันนี้ จำนวน 2 คน ประกอบด้ว น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบาย

สาระสำคัญของการอบรมฯ พอสรุปได้ดังนี้ เวลา 0930 – 1200 น.ส.พรรณิการ์ฯ กล่าวบรรยายสรุปในหัวข้อ การสื่อสารทางการเมือง โดยมีสาระการบรรยายดังนี้

1) กล่าวยกตัวอย่างว่าการนำเสนอเรื่องงราวผ่านภาพถ่าย โดยใช้ภาพถ่ายในการบรรยายเรื่องราวต่างๆแทนคำพูดหรือแทนการพิมพ์ข้อความ ซึ่งภาพถ่ายบางภาพสามารถอธิบายถึงเหตุการณ์และให้อารมณ์ร่วมมากกว่าการสื่อเป็นข้อความ

2) กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างการสื่อสารปกติ กับการสื่อสารทางการเมือง ว่าการสื่อสารทางการเมืองต้องสื่อสารให้คนสนใจและมีอารมณ์ร่วมไปกับสิ่งที่ผู้สื่อสารต้องการถ่ายทอด 3) กล่าวถึงการทำการเมืองว่า การทำการเมืองที่ดีต้องสร้างแนวร่วม ไม่ใช่ทิ้งแนวร่วม โดยการปฏิรูปต่างๆ นั้นสามารถสร้างแนวร่วมได้ โดยไม่เสียแนวร่วมหลัก และสามารถดึงฝ่ายตรงข้ามให้มาเป็นแนวร่วมได้ เช่น การรณรงค์ปฏิรูปสถาบันฯ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งวิธีโน้มน้าวคือการใช้การสื่อสารทางการเมือง

3) จากนั้นได้ให้เยาวชนที่เข้าอบรมฯ ทำกิจกรรมร่วมกันโดยการทำ workshop ปัญหาในชุมชนที่อยากแก้ไข

เวลา 1300 – 1600 น.ส.ศิริกัญญาฯ กล่าวบรรยายสรุปในหัวข้อ “ระบบราชการและงบประมาณ” โดยมีสาระการบรรยายดังนี้ 1) กล่าวถึงการปฏิรูประบบราชการไทยว่าระบบราชการไทยเริ่มมาตั้งแต่ก่อนปฏิวัติ 2475 โดยมีมาตั้งแต่ยุคการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆในรัฐบาลแต่ละยุคแต่ละสมัย แต่มีการขยายตัวมากขึ้นในยุคสมัยของ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เนื่องจากไม่มี ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง จึงทำให้ระบบราชการขยายขึ้นจนใหญ่โต และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน จึงทำให้การปฎิรูประบบรัฐราชการเป็นไปได้ยาก

2) กล่าวถึงงบประมาณที่ใช้จ่ายในหน่วยงานราชการ ว่ามีการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในทุกๆปี เนื่องจากมีบุคลากรและหน่วยงานใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก 3) กล่าวว่าเงินภาษีในทุกๆปีของประเทศ จ่ายให้กับข้าราชการที่เกษียณเยอะกว่าจ่ายให้ข้าราชการที่ยังทำงานอยู่ในปัจจุบัน 3.  ภายหลังจากจบการบรรยาย กลุ่มฯ แยกย้ายกันเดินทางกลับ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ในวันนี้จะเป็นการเน้นการทำ workshop เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่วิทยากรบรรยายมากขึ้น ไม่ปรากฏพบมีการกล่าวโจ มตีสถาบันฯ แต่อย่างใด

อ่านต่อ