อานนท์ แสนน่าน สลายหมู่บ้านเสื้อแดง สกลนคร

อานนท์ แสนน่าน สลายหมู่บ้านเสื้อแดง สกลนคร ความเคลื่อนไหวของมวลชน เมื่อ 19 ก.ค.65 สถานที่ อ.ส่องดาว จ.สกลนคร วันที่ 19 ก.ค.65 ณ บ้านท่าโฮง ต.ท่าศิลา อ. ส่องดาว จ.สกลนคร

นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน

นางนิตยา นาโล ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสาน

นายพงศ์พัฒ รุ่งเรือง รองประธานภาคฯ

นายเพ็รชพรรณ จันทเกตุ รองประธานภาคฯ

นายชำนาญ แสงงามซึ้ง รองประธานภาคฯ

น.ส.กัญญ์ชลิดา แก่นท้าว ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันจ.สกลนคร

และประชาชนชาวอำเภอส่องดาว ประมาณ 70-80 คน ร่วมกิจกรรมเปิด “หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้าน ชนบท และ อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง แสดงพลังเปิดเป็น “หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน” ไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่มีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ ประชาชน

นางนิตยา นาโล กล่าวว่า อดีตที่ผ่านมาตนคือประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน และการเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน เราต้องการจะให้อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง มาประกาศตนเป็นหมู่บ้านที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งที่ผ่านมาเราจะถูกประณามและถูกว่ากล่าวจากประชาชนทั่วๆไปว่าหมู่บ้านเสื้อแดง คือหมู่บ้านล้มเจ้า ที่เราเคยกระทำมาต้องดำเนินการแก้ไข เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพวกเราเองก็ไม่เคยคิดจะล้มเจ้า ล้มสถาบันแต่อย่างใด

แต่ก็มีวิทยากรที่มาร่วมเดินสายเปิดหมู่บ้านกับพวกเรานำเอาคำพูดต่างๆ นานามาปลูกฝังชาวบ้านจนตนเองทราบพฤติกรรมต่างๆ จึงต่อต้านและเกิดการทะเลาะกันเกิดขึ้นในช่วงปลาย ปี พ.ศ.2555 เราจึงได้เปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านที่ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรและประชาชนรากหญ้ามาก่อตั้งเป็น “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน”

เดินตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จาก ร.9-ร.10” ต่อมา พ.ศ. 2557 ได้ยกฐานะจากหมู่บ้านเสื้อแดง มาเป็น “หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชน” จนถึงปัจจุบัน แม้วิกฤตเศรษฐกิจไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก แต่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนก็สามารถช่วยเหลือตนเองได้

จึงอยากจะให้อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง และหมู่บ้านอื่น ๆ มีแนวคิดในการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตามศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อ ภาพรวมการจัดกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อ่านต่อ