ราษฎรดาวดินทอล์ค กับ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

ราษฎรดาวดินทอล์ค กับ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดินสามัญชน จัดกิจกรรมเสวนาออนไลน์ “ดาวดินทอล์ค กับ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ วิเคราะห์เลือกตั้งผู้ว่าฯ และ ทิศทางการเมืองไทย”

เมื่อ 15 พ.ค.65 , 1500 – 1620 กลุ่มดาวดิน สามัญชน ได้จัดรายการ LIVE  : ดาวดินทอล์ค กับ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ วิเคราะห์เลือกตั้งผู้ว่าฯ และ ทิศทางการเมืองไทย โดยมีแขกรับเชิญคือ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ดำเนินรายการโดย นายนิติกร  ค้ำชู (เปตอง ดาวดิน) โดยมีการเผยแพร่(ถ่ายทอดสด) ผ่านเพจดาวดินสามัญชน ขบวนการอีสานใหม่ และเดอะอีสานเรคคอร์ด มีผู้ชมสูงสุดขณะถ่ายทอดสดประมาณ 300 คน

สรุปสาระสำคัญของการพูดคุย ดังนี้ ผู้ดำเนินรายการได้เปิดประเด็นคำถามต่อผู้แขกรับเชิญ อาทิเช่น ประเด็นการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่จะมีผลการเลือกตั้งจะสะท้อนนัยยะอะไรบ้าง ,การเลือกตั้ง สส.สมัยหน้า ,การยกเลิกกฎหมาย ม.112, อุปสรรคของการปฏิรูปสถาบันฯ และการปฏิรูปของระบบรัฐราชการรวมศูนย์

นายปวินฯ ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าทางการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายปัจจัย อาทิเช่นเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปปัตย์ที่เคยครองเสียงข้างมากใน กทม. แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ในครั้งนี้ จะเป็นผลสะท้อนสังคมได้อย่างแท้จริง

ประเด็นการเลือกตั้ง สส. ประเทศไทยมีการเข้าสู้สังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในสมัยอดีตนายกทักษิณฯ จนทำให้ทหารที่ไม่เคยสนใจเรื่องการเลือกตั้งหันมาสนใจการเลือกตั้งอย่างจริงจัง ,ประเด็นการยกเลิก ม.112 ยังคงจะต้องมีการต่อสู้และให้ความช่วยเหลือบุคคลที่โดนข้อหา ม.112 ต่อไป การเรียกร้องนั้นมีความชอบธรรม

ประเด็นปัญหาโครงสร้างของประเทศไทยที่มีสถาบันฯเป็นต้นตอของปัญหา หนทางการแก้ปัญหาที่แท้จริงครือการปฏิรูปสถาบันฯเท่านั้น ,ประเด็นการบริหารรัฐราชการรวมศูนย์ ที่ผู้บริหารไม่อยากปล่อยอำนาจไปยังส่วนภูมิภาค ดังนั้นการกระจายอำนาจจึงเป็นเรื่องที่ส่วนกลางกลัว

เพราะเมื่อกระจายอำนาจแล้วมันจะทำให้ไม่สามารถควบคุมผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างของการกระจายอำนาจจะต้องเริ่มจากการนำร่องให้เกิดผลลัพธ์ขึ้นมาเสียก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยการฝากผลงานการเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทางของนายปวินฯ

ยุติการพูดคุยเวลา 1620 เหตุณ์การทั่วไปปกติ

อ่านต่อ