กลุ่มปกป้องสถาบัน ร้องตำรวจจัดการกลุ่มยกเลิก ม.112 ระหว่างขบวนเสด็จ

กลุ่มปกป้องสถาบัน ร้องตำรวจจัดการกลุ่มยกเลิก ม.112 ระหว่างขบวนเสด็จ เมื่อ 29 ธ.ค.64 เวลา 13.15 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว พร้อมด้วยกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) จำนวน 8 คน

กลุ่มฯ เข้ายื่นหนังสือพร้อมหลักฐานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้จัดการกับกลุ่มบุคคลที่ชูป้ายยกเลิกมาตรา 112 ระหว่างขบวนเสด็จฯ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ หลังมีโทษแค่ปรับแล้วปล่อยตัวไป ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก โดยมี พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน เป็นผู้รับหนังสือ

นายอานนท์เผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมาที่วงเวียนใหญ่ ขณะที่พวกเราและประชาชนกำลังรับเสด็จอยู่ได้มีหญิงสวมเสื้อสีขาววิ่งไปที่รถพระที่นั่งของในหลวง พระราชินี พวกเราเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและยังมีอีกกลุ่มหนึ่งไปยืนตะโกนให้ยกเลิกมาตรา 112

เหตุการณ์เมื่อวานมีผู้ร้องเรียนมามาก กลุ่ม ศปปส.จึงได้มาแจ้งยัง บช.น.ว่าจะทำอย่างไรต่อไป และจากเหตุการณ์ที่หญิงวิ่งไปยังรถพระที่นั่ง ทำให้นึกถึงเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่กลุ่มบุคคลบางกลุ่มขัดขวางขบวนเสด็จและมีกลุ่ม ศปปส.เข้าขัดขวางไม่ให้ไปขวางขบวนเสด็จฯ

และวานนี้กลุ่มนั้นอยู่ไกลจากพวกเราจึงเกินความสามารถ วันนี้จึงมาถาม บช.น.ว่าเหตุการณ์วันที่ 14 ต.ค.ว่าไปถึงไหนแล้ว เพราะเราได้ทำหนังสือมาทวงถามหลายรอบแล้วอย่าให้ประชาชนเขาทำกันเอง และหญิงคนดังกล่าวมีสติกเกอร์ที่เคยต้องคดีไม่ทราบว่าตำรวจที่คัดกรองปล่อยให้เข้าไปได้อย่างไร

หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกในระหว่างขบวนเสด็จฯ แต่ปีนี้เกิดขึ้น 2 รอบแล้ว อยากรู้ว่าเขามีสถิติการเข้ารับสเด็จฯหรือไม่ และผู้หญิงคนดังกล่าวอยู่ที่ไหน ปล่อยตัวไปหรือยัง อยากให้ตำรวจชี้แจงให้ประชาชนทราบ และทราบว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นต่างด้าว

ถ้าเข้าเคยโดนคดีแล้วเขาเข้ามาได้อย่างไร / ส่วนกรณีบุคคลที่ตะโกนยกเลิกมาตรา 112 ที่ถูกตำรวจ สน.บุปผาราม นำตัวไปก็แค่เสียค่าปรับแค่ 1,000 บาท แล้วปล่อยตัวกลับบ้าน

พวกเรากังวลใจมากจะต้องปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆซากๆหรืออย่างไร ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญการปฏิรูปสถาบันคือการล้มล้าง มันเกี่ยวเนื่องทุกองค์กร ฉะนั้นจึงอยากให้ตำรวจช่วยจัดการพวกนี้เด็ดขาด ไม่ใช่วันดีคืนดีไปยืนอยู่ที่สี่แยกจัดงานปฏิรูปสถาบัน

ผมไม่เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยไปได้อย่างไร และจะทำอย่างไรต่อ ใกล้สิ้นปีแล้วอยากให้เจ้าหน้าที่ให้ของขวัญกับพวกเราโดยการจัดการให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดสักที ถ้ามีอีก กลุ่ม ศปปส.และภาคีจะออกมาตอบโต้ทุกรูปแบบ

เช่นเดียวกันกับคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้าเรือนจำคลองเปรมไปถึงไหนแล้ว ผู้ร่วมก่อเหตุที่เป็นหญิงหายไปคนหนึ่ง เราพยายามติดตามเรื่องนี้แต่ยังไม่ได้คำตอบ

อ่านต่อ