ศรีสุวรรณบุก กกต. เอาผิดบิ๊กป้อม รับรองสิระ สมัคร ส.ส.อันเป็นเท็จ

ศรีสุวรรณบุก กกต. เอาผิดบิ๊กป้อม รับรองสิระ สมัคร ส.ส.อันเป็นเท็จ เมื่อ 28 ธ.ค.64 เวลา 1000 น. ที่สำนักงาน กกต. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เรื่อง เอาผิด หน.พรรค พปชร. และ ผอ.กกต.เขต 9 กรณีรับรองคุณสมบัติ นายสิระฯ ให้สมัคร ส.ส.อันเป็นเท็จ นั้น

เวลา 1008 นายศรีสุวรรณฯ เดินทางเข้าพื้นที่ พร้อมผู้ติดตามรวม 2 คน โดยภายหลังเดินทางเข้าพื้นที่ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อฯ ภาพรวมเนื้อหากล่าวถึง การเดินทางมาในวันนี้ เพื่อมายื่นคำร้องสืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาล รธน. กรณีนายสิระ เจนจาคะ ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

โดยประเด็นที่ยังไม่มีการพูดถึงคือ ต้นสังกัด หัวหน้าพรรดพลังประชารัฐ ในขณะนั้น มีเจตนาให้การรับรองนายสิระฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคมาลงสมัครเป็น ส.ส. ดังนั้นความรับผิดชอบในฐานะ หน.พรรคพลังประชารัฐ จึงต้องเกิดขึ้น ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.120

ประเด็นที่ 2 ผอ.เขตเลือกตั้ง กทม. ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครฯ จึงถือเป็นความบกพร่องของ ผอ.เขตเลือกตั้งฯ ที่ต้องให้ความสำคัญ กับการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดเป็นบรรทัดฐานใหม่ ที่ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียดรอบคอบ แต่ก็เพิกเฉยจนกระทั่งมีผู้ไปร้องเรียนจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนคุณสมบัติดังกล่าว ผอ.เลือกตั้ง กทม. ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบในความบกพร่องตามประเด็นข้างต้นด้วย

จากนั้น นายศรีสุวรรณฯ ได้เข้ายื่นหนังสือ ถึง ปธ.กกต. ผ่าน จนท.รับเรื่องร้องเรียน ฝ่ายกิจการทั่วไป กกต. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เวลา 1025 นายศรีสุวรรณฯ เดินทางออกจากพื้นที่

อ่านต่อ