ราษฎรยืนหยุดขัง กวิ้น-อานนท์

ราษฎรยืนหยุดขัง กวิ้น-อานนท์ เมื่อ 16 ก.ย.64 เวลา 17.00 น. ที่ลานอากง หน้าศาลฏีกา ถ.ราชดำเนินใน กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายพันศักดิ์ ศรีเทพ เดินทางมาทำกิจกรรมยืนหยุดขัง 1.12 ชม.ปล่อยเพื่อนเรา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักกิจกรรมที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ

เวลา 17.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จำนวนประมาณ 8 คน นำโดยนายบารมี ชัยรัตน์ ได้เดินทางมาทำกิจกรรมยืนหยุดขัง 1.12 ชม.ปล่อยเพื่อนเรา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักกิจกรรมที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ

เวลา 17.02 น. กลุ่มเริ่มกิจกรรมด้วยการยืนสงบนิ่ง ไม่มีการใช้เสียง

เวลา 18.12 น. กลุ่มยุติกิจกรรม โดยในระหว่างทำกิจกรรมมีสมาชิกมาเพิ่มเติมรวม 16 คน

นายบารมี ฯ ได้กล่าวถึง การทำกิจกรรมในวันนี้เป็นวันที่ 32 พร้อมกล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ย.64 เพื่อนเรา 4 คน คือ ไมค์ ,บอย ,ณัฐ ,ฟ้า ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกมา ส่วนเพนกวินถึงแม้ได้ประกัน แต่ก็ถูกอายัดตัวในคดีปักหมุด 19 กันยา และถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งอานนท์กับไผ่ก็ถูกจองจำที่นั่นโดยไม่ได้รับการประกันตัวเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อวาน ทวี เที่ยงวิเศษ หรือ “อาทิตย์ ทะลุฟ้า” มารายงานตัวที่ สน.พญาไท ตามหมายจับ โดยไม่เคยได้รับหมายเรียก จากการชุมนุม ม็อบ 3กันยา ราษฎรไม่ไว้วางใจมึง ตำรวจ สน.พญาไท คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว และนายเทวัญ รอดเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ก็อนุญาตให้ฝากขังทวีเอาไว้

เราต้องพูดอีกกี่ครั้งว่า การที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในทุกคดีของเพื่อนเรา นี่คือความไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง เพราะ

1.พนักงานสอบสวนเคยเบิกความไว้ในหลายกรณีว่าการปล่อยผู้ต้องหาไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

2.ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

3.เคยมีการอนุญาตปล่อยตัวในคดีลักษณะนี้มาก่อน

 

4.ผู้ต้องหาไม่สามารถไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน เนื่องจากอยู่ในความครอบครองของพนักงานสอบสวน

5.ผู้ต้องหายังไม่เคยถูกตัดสินว่าฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

6.เชื้อโควิด-19 กำลังระบาดในเรือนจำ

แล้วเหตุผลใดศาลจึงไม่อนุญาตให้เพื่อนเราได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ดังนั้นจึงขอให้ร่วมกันทวงถามสติปัญญาแห่งการใช้เหตุผลของศาล

เวลา 18.15 น. กลุ่มหันหน้าเข้าหาป้ายศาลฎีกา พร้อมกับร่วมกันชู 3 นิ้ว และร่วมกันตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว จำนวน 3 ครั้ง

เวลา 18.18 น. กลุ่มแยกย้ายเดินทางกลับ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

อ่านต่อ