ราษฎร แถลงข่าว กรณี รัฐบาลสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า

ราษฎร แถลงข่าว กรณี รัฐบาลสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เมื่อ 28 มี.ค.64 ห้องประชุมชั้น 4 อาคารคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) สมัชชาคนจน และ เครือข่ายประชาชนพื่ออิสรภาพ (คปอ.)

 

นำโดย รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ แกนนำ คนส., นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายสมัชชาคนจน, น.ส.พัชณีย์ คำหนัก แกนนำ คปอ.

วัตถุประสงค์ แถลงข่าว กรณี รัฐบาลสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า ยอด 30 คน (สื่อ 10, มวลชน 20)

เวลา 1310 น. รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ ได้กล่าวว่า การสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้านั้น เป็นปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้ปฏิบัติตามกฎหมายการชุมนุมอย่างเคร่งครัด หลังจากการสลายการชุมนุม จนท.รัฐ ได้สร้างความชอบธรรม โดยการกล่าวอ้างว่าภายในหมู่บ้านทะลุฟ้านั้น มีการซุกซ่อนยาเสพติด และอาวุธจำนวนมาก เราจึงขอประนามการสลายการชุมนุมในครั้งนี้

เวลา 1320 น. นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง กล่าวว่า จนท.ได้แจ้ง ให้ผู้ชุมนุมเก็บของซึ่งให้เวลากระชั้นชิด และการค้นพบยาเสพติดภายในพื้นที่นั้น เป็นการสร้างเรื่องของ จนท.เอง การใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งโดยใช้กฎหมายกับผู้เห็นต่าง

 

เวลา 1330 น. น.ส.พัชณีย์ คำหนัก กล่าวว่า ในนามทนายความของกลุ่มฯ ขอพบกลุ่มผู้จับกุม ซึ่ง จนท.ไม่ให้เข้าพบ โดย จนท.ให้เหตุผลว่า ผบช.ไม่ให้กลุ่มบุคคลใดๆ เข้าไปในพื้นที่ เป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

 

อ.เคท กล่าวถึง การเข้าจับกุมในครั้งนี้ มีการหยิบยก เรื่องเพศมาใช้ในการสลายการชุมนุม โดยให้เหตุผลว่า ภายในหมู่บ้านทะลุฟ้านั้น มีการมั่วสุมทางเพศ และอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

เวลา 1335 น. นายกิตติธัช สุมาลย์นพ วิทยากร ได้ให้มวลชน ถือรูปผู้ถูกจับกุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

จบการแถลงการณ์

อ่านต่อ