ราษฎร หมู่บ้านทะลุฟ้า เสวนาไล่รัฐบาลบิ๊กตู่

ราษฎร หมู่บ้านทะลุฟ้า เสวนาไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ เมื่อ 27 มี.ค.64 ที่ ถนนพระราม5 ฝั่งสะพานอรทัย กลุ่ม People Go Network และ แนวร่วมฯ กลุ่ม UNME of anarchy นำโดย   นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ (แกนนำ) นายเฉลิมชัย วัดจัง

วัตถุประสงค์จัดตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้า ภายหลังทำกิจกรรมเดินทะลุฟ้า v.2 จากอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย-ทำเนียบ รัฐบาล ยื่นเรียกร้อง 4 ตามคำประกาศการเดินทะลุฟ้า v.2 ซึ่งมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ

1.ปล่อยเพี่อนเรา

2.เขียนรัฐธรรมนูญใ่หม่

3.ยกเลิก ม.112

4.เรียกร้องให้ นรม.ลาออก โดยทันที

ยอดมวลชน ประมาณ 50 คน

ที่ผ่านมา น.ส. ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯประเทศไทย ได้กล่าวถึง วันที่ 27 มี.ค. ซึ่งเป็นวันสำคัญ เนื่องจากที่ประชาชนชาวพม่าที่ພลี ชี ພจากการต่อต้านทหารญี่ปุ่น ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และการພลี ชี ພกับการต่ อ สู้กับรัฐบาลที่ทำรัฐประหาร หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมร่วมจุดเทียนเพื่อรำลีกพี่น้องเนียนมาร์ และชาวบางกลอย เพื่อให้ความหวัง และกำลังใจ ที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพ

การเสวนาเรื่อง “โดนหมายจับเพราะกลับบ้าน เสียงร่ำไห้จากใจแผ่นดิน” โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายเอกชัย อิสระทะ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้  (กป.อพช.ภาคใต้), นักวิชาการซึ่งเป็นตัวแทนคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย, ตัวแทนจากภาคีเซฟบางกลอย และ นายณัฐวุฒิ อุปปะ แกนนำกลุ่มภาคีเซฟบางกลอย เป็นผู้ดำเนินรายการ

ภาพรวมเนื้อหา การเสวนา วิทยากรได้กล่าวถึงวิถีชีวิตของชาวบางกลอย ว่าไม่ได้ทำให้ป่าเสื่อมโทรม เพราะชาวบ้านอยู่กับป่ามาเป็นร้อยปี สิ่งที่น่าจะทำให้ป่าเสื่อมโทรมน่าจะเป็นเพราะการให้สัมปทานป่าไม้มากกว่า, รัฐพยายามใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือดำเนินคดีกับผู้ที่ต่อต้านเพื่อให้เกิดความหวาดกลัว กังวลใจ ท้อถอย จนยอมแพ้ในที่สุด

เวลา 2035 น. จบการเสวนา จากนั้นเป็นการแสดงดนตรีโดยวง Hamer

อ่านต่อ