พริษฐ์ เพนกวิน ให้สัมภาษณ์เดอะอีสานเรคคอร์ด หลังออกคุก

พริษฐ์ เพนกวิน ให้สัมภาษณ์เดอะอีสานเรคคอร์ด หลังออกคุก เมื่อ 7 มิ.ย.64 เวลา 1300 – 1345 เดอะอีสานเรคคอร์ด โดย น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการเดอะอีสานเรคคอร์ด จัดกิจกรรมทางการเมือง “คุยนอกรอบกับ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรมกลุ่มราษฎร “59 วันอดข้าวประท้วงในเรือนจำ โดยเป็นการสัมภาษณ์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) แกนนำกลุ่มราษฎร มี น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการเดอะอีสานเรคคอร์ด ดำเนินรายการ จาก สตูดิโอสำนักงานเดอะอีสานเรคคอร์ด อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น และ ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ค “เดอะอีสานเรคคอร์ด” มีสาระสำคัญดังนี้

น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ กล่าวทักทายและแนะนำนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ที่ถูกคุมขัง และอดอาหาร 57 วัน วันนี้จะพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตในเรือนจำ ซึ่งเป็นโอกาสที่เราได้พูดคุย เราจะใช้เสรีภาพของเราที่มีอย่างจำกัดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

– ถาม – ตั้งแต่ออกจากเรือนจำคุณภาพเป็นอย่างไร่

– ตอบ –  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ – ตอบ – สุขภาพดีขึ้น ระบบสมอง เริ่มฟื้นตัว  ระบบกระเพาะ ลำไส้ กำลังฟื้นฟูให้ดีขึ้น มีเพียงแขนขา มีแรงมากขึ้น

– ถาม – ทำไมถึงอดข้าว มีปณิธานอะไร จึงอดข้าว

– ตอบ – เคยคุยกับเพื่อน ตอนเข้าเรือนจำครั้งแรก เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว  แต่เมื่อมีการใช้กฎหมาย หรือกระแสโควิด หรือการเล่นที่เผลอ จึงต้องใช้ปฏิบัติการ หรือวิธีที่เรียกร้องมโนสำนึกของสังคม และของผู้ใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม เอาเรามาขังเพื่อไม่ให้เคลื่อนไหว เมื่ออยู่ในคุก เราจะสู้ต่อยังไง จึงอดอาหาร ซึ่งเป็นรูปแบบที่เราจะทำที่ไหนก็ได้

– ถาม – ก่อนการตัดสินใจอดอาหาร คิดว่ากระแสจะลุกลามมาถึงขั้นนี้ไหม

– ตอบ – ไม่แน่ใจ แต่ก็คาดหวัง ว่าสังคมนี้ยังไม่ความเป็นคนบ้าง เสรีภาพเหนือความตาย เราจะไม่ยอมอยู่โดยไม่มีเสรีภาพ  จากการต่อสู้ที่ผ่านมามีคนจำนวนมากที่จะไม่กลับไปหมอบกราบอีก ปลุกมโนสำนึกของคน

– ถาม – เล่าสถานการณ์หลังการอดข้าว ใช้ชีวิตอย่างไร

– ตอบ – มีการส่ง จนท.ใส่ชุดดำของกรมราชฑัณฑ์ ไม่ติดเชื่อ มาจะเอาตัวไปตรวจโควิด

– ถาม – เหตุการณ์นั้น ทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้นไหม

– ตอบ – ทำให้ระวังตัวมากขึ้น วันนั้นคิดว่าจะตายแล้ว เพราะอานนท์พูดว่าวันนี้ถึงฆาตจะมีอันตรายไปถึงตี 4 เลยนั่งดูเวลากัน อานนท์จังเอานาฬิกามาหนุนไปตี 4 แล้วก็นอน

น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ กล่าวเสริมว่า การกระทำดังกล่าวทำให้รอด หรือเปล่า ทุกคนอาจจะขำ แต่ว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่แกนนำฯ ได้ถูกชายชุดดำจะนำตัวไปตรวจโควิดในช่วงกลางดึก ตอนนั้นเป็นข่าวดังมาก

– ตอบ – ไม่แน่ใจ

– ถาม – มีข่าวตอนอดอาหาร มีกระแสข่าวว่าเพนกวิน เสียชีวิต ได้ยินข่าวนี้ไหม

– ตอบ – ไม่เคยได้ยิน เพิ่งมาได้ยินตรงนี้ ไม่รู้ข่าวนี้มาได้ยังไง แต่ก็ดีใจที่มีคนเป็นห่วง ไม่ทราบว่าไอโอหรือเปล่า มีการปล่อยข่าว ถ้าราชฑัณฑ์มีการดูแลที่ดี ข่าวนี้คงไม่เกิด

– ถาม – รู้ข่าวมีการเรียกร้องให้ยกเลิกการอดอาหาร หรือไม่

– ตอบ – ทราบ เพราะมีอาจารย์หลายคนโพสต์ให้เลิกอดอาหาร แต่ขอบคุณทุกคน อยากให้ความเป็นห่วงไปกระตุ้นมโนสำนึกของผู้พิพากษาที่ใช้อำนาจกับเราอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้รู้ว่าการอดอาหารก็กระตุ้นความเป็นคนจากคนที่ใช้อำนาจคุมขังเราได้

– ถาม – กรณีแม่นักบัญชีออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และคิดหรือไม่ว่าจะทำให้ครอบครัวเดือดร้อน คิดหรือไม่ว่าคุ้มหรือไม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ต้องติดคุก ต้องอดข้าว จนมีผลกระทบต่อครอบครัว

– ตอบ – ตอนที่รู้ข่าวว่าแม่ไปเดินทะลุฟ้า และทำกิจกรรมต่าง เราก็ภูมิใจที่พ่อแม่ทิ้งเรา ออกมาต่อสู้ แต่ใจหนึ่งก็ไม่อยากให้มารับความเสี่ยงมาต่อสู้ด้วย ในฐานะลูกก็ชื่นชมที่เข้าใจว่าเราต่อสู้ทำไม เพื่ออะไร เคยคิดว่าการออกมาเคลื่อนไหวจะส่งผลกระทบกับทางบ้าน มีทหาร ตำรวจไปที่บ้านบ่อยๆ  ธุรกิจการประกอบอาชีพของแม่ก็สะดุด  จากเศรษฐกิจไม่ดีและการกลั่นแกล้ง ยกเลิกงานจากลูกค้า แต่แม่ก็สู้ต่อ  การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เราได้เอาอะไรหลายอย่างไปแล้ว แต่ก็ได้อย่างหนึ่งกลับมาคือ ความเป็นคน เรายังได้เป็นคนอยู่ ยังได้ความเชื่อ มีศักดิ์ศรี เราไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลาน หรือเป็นสัตว์เลี้ยงของอำนาจใดๆ

– ถาม – การอยู่ในเรือนจำ สอนอะไรบ้าง ทำให้หลาบจำหรือไม่

– ตอบ – การเข้าไปในเรือนจำเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ พวกเราไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นการปราบปรามทางการเมือง เพื่อต่อสู้กับการข่มขี่จากผู้ปกปกครอง ผู้มีอำนาจก็ต้องทำลายเรา เป็นหลักสูตรบทหนึ่งของนักประชาธิปไตยที่ได้เรียนรู้ มีการเรียนรู้ มีคนหลากหลาย ยกเว้นคนรวย มีคนถูกกดขี่จาก จนท. หรือเปลี่ยนขั้วอำนาจ มีการพูดคุยกับกลุ่มการเมืองที่ถูกคุมขัง

– ถาม – เรือนจำ ทำให้เปลี่ยนความคิดทางการเมืองไหม

– ตอบ – การถูกขังในเรือนจำ ไม่ทำให้อุดมการณ์เปลี่ยนแปลง ทำให้เราเห็นความไม่ยุติธรรมในคุก ความเหลื่อมล้ำในสังคม บางคนไม่ได้ทำอะไรผิด ถูกกดขี่ แต่ไม่มีเงินจ้างทนาย ทำให้เราต้องต่อสู้เพื่อพวกเขา จะต่อสู้ให้เข้มข้นกว่านี้

– ถาม – คิดจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับชีวิตในเรือนจำหรือไม่

– ตอบ – กำลังคิดว่าจะเขียนอยู่ เขียนเสร็จจะแจ้งให้ทราบ

– ถาม – จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป หลังจากถูกดำเนินคดีหลายคดี รวมทั้ง ม.112 ด้วย ภายใต้เงื่อนไขในการประกันตัว ยังคงข้อเรียกร้อง 3 ข้อเหมือนเดิมหรือไม่ เงื่อนไขขัดความรู้สึก หรือบั่นทอนจิตใจ ไหม

– ตอบ – กรณีการพูดหรือกล่าวถึงหรือวิพากษ์วิจารณ์ ที่ศาลกำหนดจะละเมิดสิทธิตามกฎหมายไหม แล้วจะร้องเพลงถึงสถาบันฯได้ไหม ตนจะพูดต่อไป เป็นสิทธิเสรีภาพ ที่นำความจริงมาพูด ไม่ได้สร้างความเสื่อมเสีย การปฏิรูปสถาบันฯ มิใช่การทำให้เสื่อมเสีย ทำให้สถาบันฯ ดีขึ้น การพูดถึงสถาบันฯ ทำได้ ถามกลับไปที่ศาลว่า แบบไหนที่ว่าเสื่อมเสียๆไหม พูดงบประมาณสถาบันกษัตริย์ 33,000 ล้านบาท สร้างความเสื่อมเสียไหม  การเปิดเผยหลักฐานทางราชการ สร้างความเสื่อมเสียไหม การกำหนดเงื่อนไขถูกต้องไหม เหมาะสมไหม ข้อเรียกร้อง 3 ข้อยังเหมือนเดิม การพูดถึงสถาบันฯ ทำได้ ไม่ทำให้เสื่อมเสีย อาจมีข้อผิดพลาดบ้าง ต้องแก้ไข ต้องรับฟังเสียงประชาชนบ้าง ถ้าไม่รับฟังเสียงประชาชน จะมีต่อไปทำไม แต่ต้องทบทวนยุทธวิธีใหม่ แต่จุดหมายยังอยู่ที่ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

– ถาม – เคยคิดไหมว่า การต่อสู้ของเยาวชนหรือคนรุ่นใหม่ ที่ถูกปราบปราม โดนดำเนินคดี เพราะข้อเรียกร้องข้อที่ 3 ที่ถูกยกเพดานขึ้น

– ตอบ – เราเห็นว่าข้อ 3 เป็นการบูรณาการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสังคม ปัญหาที่สถาบันกษัตริย์ฯ ไม่อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ เป็นปัญหาทางการเมืองที่สำคัญ เราต้องการให้สถาบันฯอยู่ระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสง่างาม การปฏิรูปสถาบันฯ ยังเป็นเรื่องสำคัญ

– ถาม – ความเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ยังมีต่อไปหรือไม่

– ตอบ – ยังคงเคลื่อนไหวต่อไป แต่เป็นจังหวะก้าว จะพูดคุยกันต่อไป ว่าจะกำหนดแนวทางขับเคลื่อนต่อไป แกนนำบางคนเพิ่งออกจากเรือนจำ ต้องคุยกันก่อน

– ถาม – แกนนำที่ถูกจับได้มีการพูดคุยกันที่จะยกเลิกการเคลื่อนไหวหรือไม่

– ตอบ – แกนนำทุกคน ไม่มียกเลิก มีแต่ออกไปเราจะขับเคลื่อนอย่างไรต่อไป จะปรับปรุงเรื่องอะไร

– ถาม – จะให้คำตอบต่อสังคมได้เมื่อไหร่ เพราะคนคิดว่ากลุ่มราษฎรตายไปแล้วพร้อมกับแกนนำฯ กลัวเดือดร้อย

– ตอบ – ตราบใดที่ ผม อานนท์ ยังไม่ได้ ก็จะยังต่อสู้ต่อไป ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ ภายใต้รัฐบาลที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน นรม.ที่ตกมาตรฐาน เราไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้

– ถาม – เคยคิดว่าจะมาถึงจุดนี้หรือไม่

– ตอบ – คิดว่าซักวันจะต้องมาถึง เมื่อถึงวันก็ทำให้ดีที่สุด คิดว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯได้ เป็นยุคสมัยของเราต้องทำให้ดีที่สุด

– ถาม – อยู่บนเวทีเวลาปราศรัยรู้สึกอย่างไร

– ตอบ – ตนไม่ใช่ผู้นำ เป็นเพียงผู้นำทางความคิด ชัยชนะขึ้นอยู่กับประชาชน ไม่ใช่ขึ้นอยู่พวกตน

– ถาม – เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ คิดจะออกนอกประเทศหรือไม่

– ตอบ – ผมเป็นคนไทย เกิด รพ.รามา ภูมิใจในแผ่นดิน จะไม่ไปไหน จะต่อสู้เพื่อให้ได้เป็นเจ้าของประเทศที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงผู้อาศัย

– ถาม – การออกมาเคลื่อนไหวกลัวจะผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ มีข่าวว่ามีหลายคนพยายามแจ้งให้ยกเลิกการประกันตัว

– ตอบ – เรายืนยันในหลักการ เราไม่ได้พูดให้เสื่อมเสีย เงื่อนไขที่ศาลออกมา ถูกต้องไหม ศาลไม่ใช่บรรทัดฐานความถูกต้องทุกครั้งไป ไม่อยากให้ศาลทำคดีการเมืองให้เสื่อมเสียมากไปกว่านี้ ศาลต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่น

– ถาม – วันหนึ่งถ้ามีโอกาสนั่งต่อหน้าพระพักตร์ ร.10 จะถาม จะพูดอะไรกับพระองค์ (น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อ้างว่าตนเป็นสื่อสารมวลชนมีสิทธิตั้งคำถามได้)

– ตอบ – พระองค์จะยอมให้เกิดขึ้นไหม ภายในเวลาเท่าไหร่ เมื่อไหร่ ทุกข้อก็เป็นหลักการภายใต้ระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ หากยกเลิก 112 ภายในสิ้นปี ติดไหม ถ้าขอหน่วยทหารที่โอนไปฯ หน่วยราชการในพระองค์ คืน มาหน่วยปกติ ติดไหม ถ้าขอทรัพย์สินที่โอนไปทรัพย์สินส่วนพระองค์ ติดไหม สถาบันฯ ต้องมีจุดยืนและคำตอบให้เรา ว่า สิ่งที่เราเสนอไปตลอดปีที่ผ่านมาพระองค์ได้ยินไหม โอเครไหม

– ถาม – คิดว่าจะมีวันนั้นไหม

– ตอบ – ในประวัติศาสตร์ทางการเมืองความเป็นไปของสถาบันฯ มี 2 อย่างคือ ปฏิรูป หรือปฏิวัติ ยอมปรับตัว หรือสูญสลายไป สุดท้ายประชาชนจะเสนอ ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสถาบันกษัตริย์เอง จะปรับตัวตามกระแสโลกไหม

มีการถามคำถามจากผู้ติดตาม เช่น การยึดหลักกฎหมาย ยึดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องยกเลิกกฎหมายจากเผด็จการ ซึ่งคงอีกไม่นาน กฎหมายจากเผด็จการก็จะต้องยกเลิก นอกจากนี้ยังมีเรื่องการเมือง การศึกษา ที่จะต้องแก้ไข

ระหว่างการไลฟ์สด การถ่ายทอดสัญญาณมีการสะดุดเป็นระยะ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ ได้กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ไอโอ ได้กระทำให้การถ่ายทอดไม่สะดวด ขอให้อย่าทำ เราไม่ได้ทำอะไรผิด หรือพาดพิงบุคคลที่สาม

– ถาม – การเคลื่อนไหวจะให้โควิดซาก่อนหรือไม่

– ตอบ – การเคลื่อนไหวมีหลายรูปแบบ เรากำลังคิดค้นรูปแบบใหม่ เช่น กระดาษ หรือนวัตกรรมใหม่

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กล่าวว่า การต่อสู้เราชนะทางวัฒนธรรม อะไรทีบิดเบี้ยว เราสร้างความคิดให้เห็นแล้ว ปีนี้เราจะต้องชนะทางการเมือง อย่างน้อยประยุทธ์ ต้องลาออกยุติการสัมภาษณ์ เวลา 1345 เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

อ่านต่อ