ราษฎร หมู่บ้านทะลุฟ้า ถกไล่บิ๊กตู่ หาทางออก

ราษฎร หมู่บ้านทะลุฟ้า ถกไล่บิ๊กตู่ หาทางออก กรณีกลุ่ม UNME of Anarchy ร่วมกับ กลุ่ม “ราษฎร” กลุ่ม People Go Network และ กลุ่มดาวดิน จัดสร้าง “หมู่บ้านทะลุฟ้า” เพื่อชุมนุมค้างแรม(13 มี.ค. 64)

คำถามช่วงที่ 2 (ความยุติธรรมในประเทศไทยเป็นอย่างไร)

เวลา 1937 น. นายนันทพงศ์ฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยเป็นสิ่งที่อัปยศที่สุด เพราะกฎหมายมันกลายเป็นสิ่งที่บิดเบี้ยว และตรงข้ามกับเนื้อหาในตำราเรียน อีกทั้ง ระบบความยุติธรรมไทยถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปทั้งศาล ทั้งผู้พิพากษาและอัยการ ด้วยการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์ฯ ต้องออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปล่อยเพื่อนเรา

เวลา 1944 น. น.ส.อาทิตยาฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยที่ผู้มีอำนาจเท่านั้น จึงจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริง แต่กลับไม่มีความยุติธรรมให้กับผู้ที่ออกมาเรียกร้องทางสังคมและเรียกร้องเสรีภาพ ทั้งนี้ กลุ่มฯ Demhope จะจัดกิจกรรมเกิดขึ้นที่นี้ในเร็ว ๆ นี้

เวลา 1947 น. แซมฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยอย่างระบบตุลาการ และการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งระบบตุลาการนั้นไม่มีความยึดโยงกับประชาชนเลย

เวลา 1950 น. น.ส.ปาริชาตฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยมันมีความยุติธรรมจริง ๆ ไหม? เมื่อเปรียบเทียบการกระทำของกลุ่มหนึ่งกับอีกกลุ่มหนึ่ง แต่กลับมีความผิดไม่เท่ากัน เพราะถ้าประเทศไทยมีความยุติธรรมจริง จะต้องไม่มีใครถูกอุ้มฆ่าหรือสูญหายเพราะความเห็นต่างของตัวเอง

เวลา 1954 น. น.ส.สุดารัตน์ฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยแทบไม่มีและมองไม่เห็น มันคือเรื่องจริงที่ว่าคุกมีไว้ขังคนจน การขังรอการประกัน หรือการกดขี่ผู้ต้องขังอย่างไม่มีแบบแผน สรุปแล้วความยุติธรรมคืออะไร มาตรฐานอยู่ตรงไหน เพราะจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมามันได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นเช่นนั้น

เวลา 1958 น. นายณัฐชนนฯ กล่าวถึง ความยุติธรรมในประเทศไทยเป็นคำถามที่ตอบยากมากที่สุด เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นความยุติธรรมในประเทศไทยเลย พวกเราต้องออกมาตรงนี้และมีวงเสวนาในวันนี้ หรือทุก ๆ การชุมนุมออกมา เราต้องการที่จะออกมารับรู้กันสักทีว่า ความยุติธรรมในประเทศที่แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร  รวมทั้งเพื่อนของเราถูกกระบวนการยุติธรรมให้ความไม่ยุติธรรม

อ่านต่อ