ครูใหญ่ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ยกเลิก ม.112

ครูใหญ่ นำราษฎร ม็อบไล่บิ๊กตู่ ยกเลิก ม.112 เมื่อ 24 มี.ค.64 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายอรรถพล บัวพัฒน์, น.ส.เบญจา อะปัน นัดชุมนุม แยกราชประสงค์ วัตถุประสงค์ เรียกร้องให้นายกฯลาออก, ปล่อยผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ยอดมวลชน 20 คน

เวลา 1555 น. มวลชนเริ่มทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ ยังไม่มีกิจกรรมใดๆ

เวลา 1625 น. ขณะรายงานมวลชนทยอยเข้าพื้นที่เล็กน้อย ยังไม่มีกิจกรรมใดๆ อยู่ระหว่างรอมวลชนมาสมทบเพิ่มเติม

เวลา 1655 น. จนท.ตร.เข้าพื้นที่ จากนั้นได้อ่านข้อกำหนดเกี่ยวกับ พรบ.โรคระบาด และ พรก.ฉุกเฉิน ทำให้มวลชนไม่พอใจและตะโกนโห่ร้องขับไล่จากพื้นที่

เวลา 1705 น. ขณะรายงานอยู่ในระหว่างการติดตั้งเครื่องขยายเสียง และจัดพื้นที่ทำกิจกรรม มวลชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง

เวลา 1710 น. ทีมงานกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ กำลังแจกจ่ายวิทยุสื่อสารสีแดง (กล่องใหม่) ประมาณ 30 เครื่อง ให้ทีมงานใช้ประสานงาน พร้อมแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสีขาว จำนวนมาก เตรียมให้มวลชนเขียนข้อความ

เวลา 1720 น. ขณะรายงานอยู่ในระหว่างการติดตั้งเวที มวลชนเริ่มจับจองพื้นที่ด้านหน้าเวที ปิดการจราจรจากแยกราชประสงค์ถึงแยกประตูน้ำ ยังไม่มีกิจกรรมการปราศรัย

เวลา 1725 น. นายชาติชาย แกดำ ขึ้นปราศรัยเปิดกิจกรรม กล่าวโจมตีรัฐบาลในกรณีใช้อำนาจทางกฎหมายโดยมิชอบในการจับกุมแนวร่วมนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 ประกาศเชิญชวนมวลชนทั่วประเทศให้ออกมาร่วมชุมนุม

เวลา 1735 น. นายยิ่งชีพ อัฌชานนท์ ขึ้นปราศรัย กล่าวประนาม นรม. ในกรณีประกาศจะใช้กฎหมายทุกมาตราดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม โดยเน้น ม.112 ที่ทำให้แนวร่วม 13 คนต้องติดคุกและถูกตัดสิทธิ์การประกันตัว เนื่องจาก ม.112 มีโทษติดคุก 3-15 ปี เท่ากับข้อหาก่อการกบฏ

กล่าวเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 ซึ่งมองว่ามีโทษเกินรุนแรงเกินไป ยืนยันจัดการชุมนุมจนกว่าแนวร่วมจะได้รับการประกันตัว กล่าวเป็นกำลังใจให้แนวร่วมในเรือนจำที่ทำการอดอาหารเพื่อประท้วงความอยุติธรรม

อ่านต่อ