ราษฎรอาชีวะ ม็อบไล่บิ๊กตู่ ตร.ห้ามชุมนุม

ราษฎรอาชีวะ ม็อบไล่บิ๊กตู่ ตร.ห้ามชุมนุม เมื่อ 27 เม.ย. 64 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นำโดย นายโชคดี ร่มพฤกษ์ (อาเล็ก) ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย วัตถุประสงค์ จัดกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรา” ฟังเพลง พูดคุยแลกเปลี่ยน ทุกวัน(5 เม.ย. 64)จนกว่าจะปล่อยเพื่อนเรา ยอดมวลชน 15 คน

เวลา 1625 น. จนท.ตร.สน.ประชาชื่น และ จนท.เทศกิจ ได้มาประกาศ พรบ.ควบคุมโรคในสถานการระบาดของโรคโควิด 19  และได้ปิดประกาศไว้ที่เสาไฟฟ้าด้านหน้าเรือนจำฯ บริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม

เวลา 1630 น. นายธนเดช ศรีสงครามหรือ(ม่อนอาชีวะ)ได้ขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวพาดพิงถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ฯเรื่อง การบริหารประเทศทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และได้เปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศฮ่องกง เรื่องค่าครองชีพ ค่าแรงขั้นต่ำของประเทศฮ่องกง เด็กเสิร์ฟเดือนละ 70,000 แต่เราร่ำเรียน ขายที่นา เป็นหนี้ กู้หนี้ยืมสินกู้ทุกอย่างมาเรียน จบปริญญาตรีมาได้เงินเดือน 15,000-18,000-20,000 บาท เด็กเสิร์ฟของประเทศฮ่องกงได้มากกว่าตำรวจประเทศไทยด้วยซ้ำ

นี่คือความเหลื่อมล้ำเราตั้งหน้าตั้งตาฝากความหวังไว้กับลูกให้ลูกได้เรียนสูงๆจบปริญญาตรี แต่ที่ไหนได้สิ่งที่ได้รับมันไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย นี่ไงที่เราต้องออกมาเรียกร้อง มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทย ที่พ่อแม่เราหรือว่า ป้าๆ เขายึดอาชีพนี้ เพราะมันหาง่าย ทำงานง่ายถ้าเป็นประเทศไทย อาชีพล้างจานได้วันละ 300 ไม่เกิน 400 บาท แต่ประเทศฮ่องกง อาชีพล้างจานเงินเดือน 70,000 บาทฝากถึงตำรวจด้วยครับ ที่พวกผมออกมาเรียกร้องเราต้องการชีวิตที่ดีขึ้นอยากให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกกลับไปเลี้ยงสุนัขที่บ้านดีกว่า และกล่าวพาดพิงถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้จับมือกันลาออกดีกว่า

เวลา 1710 น. มวลชนร้องเพลงสลับกับการปราศรัย

เวลา 1800 น. กลุ่มฯ ยืนถือรูปแกนนำคณะราษฎร63 นักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขัง อยู่ในเรือนจำฯ พร้อมทั้งข้อความยกเลิก ม. 112, ปล่อยเพื่อนเรา พร้อมกับร้องเพลงสรรเสริญประชาชน และยืน 12 นาที โดยกลุ่มเปิดเพลง ฝากรักถึงผีเสื้อของ วงสามัญชน ตลอดในกิจกรรมการยืน

เวลา 1817 น. เสร็จสิ้นการยืน 12 นาที แล้วได้ร่วมกันกล่าว เขียนรัฐธรรมนูญใหม่, ยกเลิก 112, ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์, ประยุทธ์ออกไป, ปล่อยเพื่อนเรา 3 ครั้ง

อ่านต่อ